Tuesday, 27/09/2022 - 15:34|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN VĂN QUAN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực xâm hại trẻ tại trường Mầm non 1 An Sơn

Ngay từ khi sinh ra trẻ em có quyền được sống và lớn lên một cách lành mạnh và an toàn, luôn nhận được sự yêu thương chăm sóc, bảo vệ của cha mẹ và gia đình. Ngoài ra trẻ em còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nướctoàn xã hội thể hiện qua thể chế và hệ thống pháp luật Việt Nam nhằm bảo đảm quyền trẻ em một cách tối đa. Cụ thể tại hiến pháp năm 2013 quy định: “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”. Tất cả những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em (xâm hại tình dục, dâm ô…) tác động rất lớn đến quá trình phát triển tâm lý và thể chất của trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những giá trị đẹp đẽ của đạo đức xã hội, sự phát triển của đất nước. Do đó, hành vi này cần được phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời bởi sự tham gia phối hợp, chung tay góp sức của các cơ quan chức năng, gia đình và toàn xã hội.

           Giai đoạn từ 0 – 6 tuổi là giai đoạn vàng của trẻ mầm non, là giai đoạn tốt nhất để sự phát triển về trí tuệ và thể chất . Vì vậy trường mầm non, trường học đầu tiên mà trẻ được đến trường, là môi trường tạo nền móng giúp trẻ từng bước tiến tới phát triển toàn diện về đức- trí- thể- mỹ ở trẻ. Như chúng ta đã biết trẻ em là những trang giấy trắng, ngây thơ, hồn nhiên, nhí nhảnh, hiếu động, thích tìm tòi, khám phá… Nhưng ở độ tuổi này trẻ chưa nhận thức được các yếu tố có nguy cơ gây tai nạn, thương tích, chưa phân biệt rõ những hành vi bạo lực, xâm hại tiềm ẩn trong những kẻ xấu (nếu có) để cho trẻ được phòng, chống và giảm thiểu tối đa hoặc loại bỏ. Vì vậy mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải luôn yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ trẻ và có trách nhiệm cao với trẻ, để trong lòng trẻ “Cô giáo như mẹ hiền” và với trẻ“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Tuy nhiên cuộc sống của trẻ không chỉ gói gọn trong yêu thương đùm bọc, che trở của gia đình và nhà trường. Xung quanh trẻ còn tiềm tàng nhiều mối nguy hại về sự mất an toàn, bạo lực, xâm hại trẻ không thể lường trước được, có thể đến từ những lý do chủ quan như sự bất cẩn, thiếu hiểu biết của người lớn và cả lý do khách quan bất ngờ xảy ra với trẻ. Điều đó gây ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và thể chất của trẻ. Mỗi người lớn chúng ta cần ý thức được điều đó và phải chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó trong mọi trường hợp. Do vậy, ngoài được sự che chở bảo vệ của người lớn mọi lúc, mọi nơi còn rất cần được giáo dục kỹ năng sống để nâng cao nhận thức. Chúng ta cũng cần đặt ra câu hỏi phải làm gì để bảo vệ trẻ em? và phải làm gì để cho trẻ biết tự bảo vệ mình? 

            Vì vậy để trang bị cho trẻ các kỹ năng sống cho trẻ để tránh những tai nạn, rủi ro đáng tiếc xảy ra rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ phía nhà trường, gia đình và cộng đồng. Để góp phần thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng,giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao hơn, năm học 2021- 2022 trường Mầm non 1 An Sơn đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao công tác xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực xâm hại trẻ đạt hiệu quả tốt nhất.

Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên, nhân viên về xây dựng trường học an toàn, phòng chống  bạo lực xâm hại trẻ trong trường mầm non.

Ngay từ đầu năm học tiếp nhận và triền khai đầy đủ các văn bản của cấp trên liên quan đến công tác xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực xâm hại trẻ tới toàn thể giáo viên, nhân viên như Thông tư số 13/TT-BGD&ĐT ngày 15/04/2010 Thông tư ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong cơ sở GDMN; Kế hoạch số 157/KH-BGDĐT, ngày 13/3/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chuyên đề: Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; Kế hoạch số 735/KH-SGDĐT, ngày 26/3/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn, kế hoạch Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”;  Kế hoạch số 227/KH-PGDĐT, ngày 07/4/2020 của Phòng Giáo dục và đào tạo, kế hoạch Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”; Ban hành và triển khai thực hiện tại đơn vị Kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích và phòng chống bạo hành trẻ tại trường mầm non; Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo công tác y tế trường học; xây dựng bảng kiểm theo thông tư 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ giáo dục và đào tạo; Xây dựng quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiêp.

Quán triệt đến toàn thể đội ngũ nhà trường, trong trường học nghiêm túc thực hiện tốt các quy định về chuẩn nghề nghiệp, chuẩn mực đạo đức nhà giáo, giao tiếp ứng xử…,  không để tình trạng bạo lực xảy ra như: không phạt trẻ, không đe dọa, hét mắng…, mà luôn có biện pháp nhẹ nhàng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, đôi xử công bằng với trẻ. Bảo quản các đồ dùng đồ chơi gọn gàng ngăn nắp, kiểm tra độ bền, chắc, phong phú, màu sắc đẹp, loại bỏ các đồ dùng đồ chơi không an toàn, đáp ứng nhu cầu vui chơi gây hứng thú cho trẻ, chú trọng và thực hiện tốt các nội dung giáo dục lành mạnh, đảm bảo mỗi trẻ em đều sống, tham gia các hoạt động của trường, lớp vui vẻ, hồn nhiên, đoàn kết yêu thương bạn bè, kính yêu cô giáo, luôn coi cô giáo như người mẹ thứ hai của trẻ, đáp ứng khẩu hiệu của trường “ Cô giáo như mẹ hiền”;  “cháu vui khỏe, cô hạnh phúc” Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các chỉ thị năm học, thực hành bộ quy tắc ứng xử, các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp…nêu cao tinh thần Đoàn kết- Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm.

Tăng cường tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên, nhân viên, tổ chức hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn về xây dựng trường học an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ để cùng nhau trao đổi thảo luận về các nội dung như dấu hiệu của bạo lực, cách phản ứng an toàn khi bị bạo lực, phòng ngừa nguy cơ xảy ra bạo lực.

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn, phòng chống bạo hành trẻ trong cơ sở GDMN

Chỉ đạo giáo viên lồng ghép giáo dục trẻ vào các hoạt động hoc, vui chơi, giáo dục giới tính, nhận biết cái đúng, cái sai, để học tập và sửa sai, nên tránh xa cái xấu, cái nguy hiểm ở xung quanh trẻ để đảm bảo mọi an toàn cho bản thân; lòng ghép, tích hợp qua các hoạt động trong ngày giáo dục trẻ kỹ năng tự chăm sóc, bảo vệ bản thân. Xây dựng môi trường học tập đảm bảo an toàn tuyết đối cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần;

Tăng cường kiểm tra công tác bán trú và kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc của các loại thực phẩm dùng chế biến bữa ăn cho trẻ, thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của trường.

Chỉ đạo cán bộ y tế trường học tiến hành lập sổ theo dõi và tiến hành đo thân nhiệt cho trẻ và cán bộ giáo viên nhân viên trong thời kì dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp. Kiểm tra sức khỏe trẻ định kỳ, đúng kế hoạch, đảm bảo trẻ các lớp đều khỏe mạnh, các đồ dùng, dụng cụ y tế cần để đúng nơi quy định, thường xuyên kiểm tra tủ thuốc và loại bỏ các loại thuốc hết hạn sử dụng. Nắm chắc nghiệp vụ chuyên môn tay nghề, biết cách xử các lý tình huống bất thường gây ra đối với trẻ. Tạo điều kiện cho nhân viên y tế tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Giải pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ

         Có nhiều nguy cơ dẫn đến ai nạn thương tích ở trẻ em tại trường mầm non trong đó có môi trường hoạt động của trẻ không đảm bảo an toàn. Vì vậy ngay từ đầu năm học nhà trường đã chú trọng xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học mang đến cho trẻ một môi trường hoạt động an toàn, lành mạnh nhất.

          * Môi trường bên ngoài lớp học

          - Tham mưu với Hiệu trưởng cân đối ngân sách mua sắm, tu bổ đồ chơi ngoài trời. Đồ dùng đồ chơi được trang bị đảm bảo theo văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT, ngày 23/3/2015 hợp nhất Thông tư về Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm nonthông tư số 47/2020/TT-BGDĐT, ngày 31/12/2020 quy định việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non.

- Hàng ngày thường xuyên kiểm tra rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, sân chơi, đồ chơi ngoài trời, các khu vui chơi, cổng sắt … kịp thời phát hiện đồ chơi hỏng hóc như bong tróc sơn, han dỉ,xxxxx rơi ốc,....và chỉ đạo giáo viên, nhân viên khắc phục sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ hoặc thay thế kịp thời để loại bỏ các yếu tố có nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ.

- Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ từ các nguyên vật liệu đã qua sử dụng và nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương như: Lốp xe, vỏ hộp sữa, cây để làm hàng rào khu vui chơi, bồn hoa thay thế các bồn hoa bằng bê tông có góc cạnh có thể gây nguy hiểm cho trẻ và các loại hoa, cây cảnh luôn được kiểm duyệt trước khi trồng, không trồng các loại hoa có nhựa độc hại, có gai gây nguy hiểm cho trẻ.

 

v

 

Xây dựng môi trường an toàn từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng và từ thiên nhiên

        - Nhắc nhở giáo viên nhân viên để xe đúng nơi quy định, cấm đi xe trong sân trường trong giờ đón, trả trẻ để tránh va chạm xảy ra với gây mất an toàn cho trẻ.

- Góc trải nghiệm như góc chợ quê, vườn rau của bé xây dựng đường đi bao quanh, sạch sẽ, trang trí đẹp mắt thu hút trẻ. Đồ dùng trưng bày tại góc chợ quê cho trẻ chơi chủ yếu là các nông sản có sẵn tại địa phương và luôn chú trọng yếu tố an toàn cho trẻ.

Góc chợ quê được bày bán các nông sản có sãn tại địa phương đảm bảo an toàn

* Môi trường trong lớp học

- Để phòng tránh tai nạn thương tích, gây mất an toàn cho trẻ, hàng ngày nhắc nhở giáo viên thực hiện tốt khâu chuẩn bị các phương tiện dạy học và kiểm tra kỹ độ an toàn của đồ dùng đồ chơi dạy học, sắp xếp khoa học trong không gian của lớp, phù hợp với từng lĩnh vực, đảm bảo thuận tiện cho trẻ tham gia các hoạt động học an toàn, lưu ý ổ cắm điện, ổ cắm, dây máy chiếu, máy tính cần phải sắp xếp khoa học và không nên quá dài ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của trẻ. (Nếu ổ cắm ở tầm với của trẻ giáo viên có thể làm những hình bông hoa dán lên bên ngoài ổ cắm để tránh trẻ lấy đồ chơi chọc vào).

- Chỉ đạo giáo viên thường xuyên kiểm tra đồ dùng của lớp như  bàn, ghế, tủ, giá đồ dùng đồ chơi. Nếu hỏng hóc, không đảm bảo an toàn cho trẻ thì kịp thời báo cáo ban giám hiệu để sửa chữa, mua sắm. Chỉ đạo giáo viên loại bỏ những trang thiết bị có góc sắc nhọn, dễ quay, đổ. Loại bỏ các vật nhọn như đinh, gim, hột hạt trẻ có thể cho vào mũi, mồm.

- Phòng vệ sinh của trẻ phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng, trang bị đầy đủ thùng rác có nắp đậy, lắp đặt giá để đồ dùng vệ sinh như nước lau sàn, nước tẩy bồn cầu, xà phòng,…. cho các lớp đảm bảo không trong tầm với của trẻ, tránh trường hợp trẻ uống phải hóa chất gây nguy hiểm mất an toàn cho trẻ. Khi trẻ đi vệ sinh cô nhắc nhở trẻ đi lại cẩn thận, cô luôn quan sát, không để trẻ một mình trong nhà vệ sinh, cô cần phải kiểm tra nhà vệ sinh trước khi ra về đề phòng bỏ quên trẻ. Trong phòng vệ sinh cần trang trí một số hình ảnh đẹp mắt phù hợp với trẻ mầm non để tạo cảm giác gần gũi, thân thiện, tự tin và an toàn cho trẻ.

 

Trang bị giá để đồ dùng vệ sinh cho các lớp đảm bảo an toàn cho trẻ

- Nguy cơ mất an toàn cho trẻ từ việc giáo viên nấu ăn trong lớp là rất lớn. Vì vậy tôi quán triệt giáo viên tuyệt đối không đun nấu trong lớp gây mất an toàn cho trẻ.

Giải pháp 3: Phòng chống bạo lực,  xâm hại trẻ tại trường mầm non.

Tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thể chất, tinh thần của trẻ. Để công tác phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ đạt hiệu quả tốt nhất, trước tiên đội ngũ giáo viên phải có vốn kinh nghiệm, nhận thức rõ ràng về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống bạo lực xâm hại trẻ. Đồng thời phải luôn gương mẫu, nghiêm chỉnh thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của người giáo viên mầm non, có đạo đức, phẩm chất tôt, nghiệp vụ giỏi, có tính chuyên nghiệp từ đó có những biện pháp phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn các hành vi có tính chất bạo lực, xâm hại đến tinh thần, thân thể và sức khỏe của trẻ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường, dù trong công việc hàng ngày còn gặp nhiều khó khăn, áp lực tuy nhiên cần phải biết kiềm chế, phải mẫu mực yêu thương trẻ, coi trẻ như con em của mình. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bạo lực, xâm hại trong nhà trường dù chỉ là những hành vi như: Dọa, nạt, quát, phạt… trẻ, mà cần luôn thực hiện các giải pháp mang tính giáo dục cao, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi Nhà trẻ- Mẫu giáo. Cần tuyên dương những trẻ có tính tích cực để làm gương cho các bạn khác noi theo;

Chỉ đạo giáo viên mẫu giáo đưa nội dung giáo dục giới tính lồng ghép tích  hợp vào chương trình giảng dạy cũng như các hoạt động khác trong ngày của trẻ tại trường mầm non dưới nhiều hình thức như: Trò chơi, cuộc thi, câu đố, …để trẻ có những hiểu biết ban đầu về giới tính qua đó giáo dục trẻ không nên nhận quà, bánh kẹo từ người lạ cho, không nghe lời dụ dỗ của người lạ phòng kẻ xấu lợi dụng, giáo viên cần hướng dẫn kỹ năng phòng tránh các nguy cơ bạo lực xâm hại.

 

Giáo dục kỹ năng phòng, chống bạo lực xâm hại  cho trẻ thông qua diễn kịch

Đôn đốc giáo viên, nhân viên thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử, các quy chế quy định để giáo viên không có hành vi sai trái về xâm hại, bạo lực về thể chất hay tinh thần của trẻ mà luôn đùm bọc yêu thương. Bản thân tích cực bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về đạo đức nghề nghiệp thông qua các cuộc họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, buổi kiểm tra nội bộ vầ yêu cầu giáo viên thường xuyên công bằng với trẻ, phát hiện tâm lý trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời;

Giáo viên luôn luôn bao quát, giám sát trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, giáo dục trẻ luôn yêu thương, đoàn kết, không xô đẩy, không tranh giành đồ chơi của nhau.

Giải pháp 4:  Thực hiện công tác tuyên truyền phối hợp với cha mẹ trẻ

Để công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ có hiệu quả thì giải pháp phối hợp giữa nhà trường - gia đình và cộng đồng là vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Gia đình và nhà trường cùng phải có trách nhiệm trang bị kỹ năng sống cho trẻ em hình thành bản lĩnh, cốt cách tránh được nguy cơ bị bạo hành hoặc không bị hoảng loạn, mất bình tĩnh khi gặp phải những sự cố trong cuộc sống.

Trong bối cảnh dịch covid đang diễn biến phức tạp, nhà trường chỉ đạo giáo viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp giữa gia đình và nhà trường thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin như nhóm zalo của lớp, nhóm facebook. Công tác xây dựng trường học an toàn và phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ là việc làm thường xuyên và lâu dài cần có sự phối hợp đồng bộ và chặt chẽ, giúp phụ huynh nhận biết các hành vi dẫn đến nguy cơ bạo lực và xâm hại như xao nhãng, bỏ rơi,…các hành vi bạo lực tinh thần như mắng nhiếc, chửi bới, đe dọa, gây sức ép.... Tuyên truyền phụ huynh không nên dạy trẻ theo kiểu truyền thống “Thương cho roi, cho vọt” được, mà tất cả trẻ em cần sự yêu thương, đùm bọc, cần sự dạy bảo chu đáo, làm thế nào trẻ hiểu được và tiếp thu một cách hiệu quả như: Không đi theo người lạ, không nhận quà, bánh của người lạ khi không có sự đồng ý của bố mẹ; không cho người lạ ôm, hôn, sợ vào vùng đồ bơi; không đi chơi một mình, không ra bờ ao, giếng, hồ,…

 

 

Tuyên truyền phụ huynh giáo dục cho trẻ tại nhà thông qua nhóm zalo của lớp

Trên địa bàn còn nhiều phụ huynh đi làm ăn xa, trẻ ở nhà với ông bà nên chưa chú ý đến việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho trẻ. Chính vì vậy nhà trường tổ chức tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thông qua các hội nghị phụ huynh để họ hiểu tầm quan trọng của việc giáo dục, rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ bản thân phòng chống bạo lực xâm hại cho trẻ, phương pháp dạy trẻ như thế nào để trẻ tiếp thu một cách thoải mái, tự nhiên.

 

Tuyên truyền về xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực xâm hại trẻ thông qua Hội nghị phụ huynh

Ngoài ra chỉ đạo giáo viên các lớp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh trong giờ đón, trả trẻ, thông qua việc mời phụ huynh tham quan hoặc tham ra trực tiếp vào các hoạt động của lớp hay thông qua bảng tuyên truyền giáo viên sử dụng tranh ảnh về nội dung giáo dục giới tính, về phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ để tuyên truyền tới toàn thể các bậc phụ huynh, cô giáo phối hợp cùng phụ huynh khéo léo dạy trẻ cách giữ gìn và bảo vệ các cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Giúp trẻ chủ động, cảnh giác với tình huống khi có người quan tâm thái quá đến cơ thể của trẻ. Dạy trẻ một số cách phản kháng và tự bảo vệ bản thân.

Thông qua giờ đón trẻ, trả trẻ nhắc giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ, những kiến thức kĩ năng của trẻ về cách bảo vệ bản thân. Qua đó đưa ra những gợi ý về các tình huống có thể áp dụng để giáo dục trẻ.

Ví dụ: Phụ huynh đưa ra tình huống: Người lạ cho con bánh kẹo.

 Qua tình huống phụ huynh hỏi trẻ: Con có quen cô (Chú) này không? Người lạ cho con bánh kẹo thì con sẽ làm gì? Con có nhận bánh kẹo của người lạ không? Vì sao? Thông qua tình huống đó phụ huynh có thể giáo dục trẻ không được nhận quà, bánh kẹo của người lạ khi chưa được sự cho phép của bố mẹ.

Ngoài ra giáo viên tuyên truyền cho phụ huynh hiểu không phải lúc nào bố mẹ cũng ở bên cạnh để bảo vệ con được vậy nên phụ huynh không nên vì thương con mà làm hộ con thay vào đó phụ huynh phải dạy con tính tự lập ngay từ lứa tuổi mầm non. Trẻ càng được hướng dẫn sớm về cách tự lập, tự bảo vệ bản thân , nhận biết những mối nguy hiểm từ xung quanh và cách xử lý thì sẽ vững vàng vượt qua những thử thách trong mọi tình huống. Điều đó được chứng minh rõ ràng từ thực tế. Chính vì vậy, cách bảo vệ trẻ tốt nhất chính là dạy trẻ biết cách tự bảo vệ bản thân.

- Tuyên truyền phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường an toàn cho trẻ tại trường mầm non nhằm thu hút phụ huynh tham gia phối hợp cùng nhà trường xây dựng môi trường an toàn cho trẻ. Nhà trường dẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, vận động phụ huynh đóng góp tiền và ngày công lao động để lợp mái tôn khu vui chơi tại điểm trường Ích Hữu, điểm trường Phiền Mậu và điểm trường Bản Thí. Đóng góp nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như tre, lốp xe, vỏ hộp sữa để nhà trường xây dựng môi trường an toàn cho trẻ.

 

Phụ huynh ủng hộ ngày công lợp mái tôn tại điểm trường Ích Hữu

Qua các giải pháp nhà trường đưa ra đã tận dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền và hướng dẫn phụ huynh để phụ huynh có cái nhìn sâu sắc hơn về giáo dục giới tính và phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ. Thay đổi được những suy nghĩ và quan điểm lỗi thời của phụ huynh như thương cho roi cho vọt và thương con làm hết việc cho con của phụ huynh. Bước đầu phụ huynh có chú ý đến việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho trẻ và và dạy trẻ những kỹ năng đó để trẻ có kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Thu hút được sự tham gia của phụ huynh vào việc xây dựng trường học an toàn cho trẻ.Trẻ có nhiều cơ hội vui chơi, học tập, trải nghiệm và mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử, kĩ năng tự phục vụ ở trẻ cũng được thể hiện một cách rõ nét; Đội ngũ giáo viên của nhà trường ngày càng linh hoạt, sáng tạo việc lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục vào các hoạt động trong ngày. Hình thức giáo dục ngày càng thu hút à lôi cuốn trẻ. Xây dựng môi trường phù hợp với trẻ.


Tác giả: Hoàng Thị Thùy Linh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết